Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 2: Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Trường THCS Mỹ Thành

pptx 39 trang Hồng Diễm 01/02/2025 540
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 2: Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Trường THCS Mỹ Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_2_vua_nha.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 2: Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Trường THCS Mỹ Thành

  1. PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO MỸ LỘC TRƯỜNG THCS MỸ THÀNH NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ HỘI THI GVG CẤP HUYỆN Môn: Ngữ văn - Lớp: 7 Giáo viên thực hiện: Lại Thị Đông
  2. TRÒ CHƠI: “CHIẾC HỘP BÍ MẬT” - Thời gian: 1 phút 30 giây - 4 HS tham gia, chia 2 đội + 1 HS lên mô tả sự vật trong hộp (có thể sử dụng từ miêu tả hình dáng, màu sắc, mùi vị, không được nhắc đến tên sự vật) + HS còn lại đoán tên sự vật
  3. TRÒ CHƠI: “CHIẾC HỘP BÍ MẬT”
  4. TRÒ CHƠI: “CHIẾC HỘP BÍ MẬT”
  5. Tiết 2
  6. I TÌM HIỂU CHUNG 1. Đọc - chú thích 2. Tìm hiểu chung II KHÁM PHÁ VĂN BẢN 1. Nhân vật “tôi” 2. Nhân vật “người bố” III TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật 2. Nội dung
  7. II KHÁM PHÁ VĂN BẢN 1 Nhân vật “tôi” 3 nhóm – 5 phút Nhóm 1: Tìm những Nhóm 2: Tìm các Nhóm 3: Cảm chi tiết thể hiện khả chi tiết thể hiện nhận của nhân vật năng đặc biệt của cảm xúc suy nghĩ “tôi” về thế giới nhân vật “tôi”. Nhờ của nhân vật “tôi” xung quanh. đâu mà nhân vật về bố và Tí? “tôi” có năng lực đó?
  8. a. Những khả năng đặc biệt của “tôi” ü “Tôi có thể chạm bất cứ loại cây nào Nhận ra những bông hoa và nói đúng tên của nó.” trong vườn không phải ü “Tôi có thể vừa nhắm vừa đi mà không chạm vào vật gì.” bằng mắt mà bằng cách ü “Tôi nhận diện được tất cả mùi ngửi mùi hương của hoa và hương của các loài hoa.” cảm nhận từ đôi bàn tay. ü “Tôi còn phân biệt cùng một lúc những hoa gì đang nở. Bố nói tôi có cái mũi tuyệt nhất thế giới!” => Có cách “nhìn” đặc biệt ü Chú Hùng nói: “Thật không thể tin nổi, cháu có con mắt thần!”
  9. a. Những khả năng đặc biệt của “tôi” ü “Bây giờ, khi đang còn vùi đầu trong mền, tôi vẫn biết bố đang cách xa tôi bao nhiêu mét khi chỉ cần nghe tiếng bước chân.” ü Biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ bờ sông “Cách đây khoảng 3 chục mét ” => Lắng nghe âm thanh tài tình
  10. * Có cách nhìn đặc * Lắng nghe âm thanh biệt tài tình Nhờ những trải Nhờ luyện tập mà nghiệm tuổi thơ thú nghe được âm thanh vị cùng người bố bên vang lên từ đâu, khu vườn quen thuộc khoảng cách như thế của mình nào
  11. II KHÁM PHÁ VĂN BẢN 1 Nhân vật “tôi” b. Cảm nhận của “tôi” về bố và Tí Tình cảm của “tôi” đối với bố Tình cảm của “tôi” đối với Tí - Đón nhận những cử chỉ chăm - Là ân nhân của Tí. sóc của bố với lòng biết ơn. - Coi Tí là người bạn thân nhất, sẵn sàng chia sẻ bí mật ngọt ngào, - Tôi tin bố. Tôi hay gọi tên bố hạnh phúc của hai bố con. chỉ để nghe âm thanh. - Thấy tên bạn Tí đẹp và hay hơn - Bố là “món quà bự nhất”. mọi âm thanh, thích gọi bạn để được nghe cái tên ấy vang lên. Nhận xét: Là người giàu tình cảm, biết yêu thương, tinh tế
  12. II KHÁM PHÁ VĂN BẢN “Bạn hãy tưởng tượng, một buổi 1 Nhân vật “tôi” sáng mờ sương. Bạn vừa nhắm c. Cảm nhận của nhân vật mắt vừa mở cửa sổ, và bạn chợt “tôi” về thế giới xung hiểu khu vườn nói gì. Bạn hiểu quanh với những “bí mật” bây giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì. Từng tiếng bước chân trong vườn, bạn biết chính xác người có bước chân đó cách xa bạn bao nhiêu mét. Bạn còn biết tiếng chân đó là của ai, bố hay mẹ.”
  13. Khi “vừa nhắm mắt Những “bí mật” Nhân vật “ tôi” vừa mở cửa sổ”, ấy đã mang lại là một cậu bé có nhân vật “tôi” không niềm vui, hạnh tâm hồn nhạy cảm, chỉ thấy những bông yêu thiên nhiên, phúc cho cuộc hoa thơm hơn mà thích hòa mình và còn “nhìn” thấy sống hằng ngày và khám phá những nguyên cả khu vườn, làm giàu có tâm vẻ đẹp kì diệu của cả bông hồng ngay hồn của nhân vật thiên nhiên. trong đêm tối, “tôi”.
  14. Qua việc tìm hiểu về nhân vật “tôi”, em rút ra cho mình những bài học gì? Hãy dùng tất cả các giác quan, hãy mở cánh cửa tâm hồn mình để cảm nhận, yêu thương và thấu hiểu vẻ đẹp của con người và thiên nhiên xung quanh mình.
  15. => “Tôi” là một cậu bé có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, rất nhạy cảm, yêu thiên nhiên và giàu tình yêu thương.
  16. II KHÁM PHÁ VĂN BẢN 2 Nhân vật “người bố” a, Sở thích - Thích trồng hoa - Luôn biết chăm sóc và lắng nghe “tiếng nói” của khu vườn và “nhịp sống” của thiên nhiên
  17. b. Tình cảm của bố với “tôi” - “Bố thường dẫn tôi ra vườn, hai bố con thi nhau tưới. Bố làm cho tôi một bình tưới nhỏ bằng cái thùng đựng sơn rất vừa tay. Bố lại lấy hộp lon gò thành cái vòi sen nữa” - Bố nghĩ ra những trò chơi thú vị
  18. Hãy sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện?
  19. Làm việc cặp đôi – 3 phút Trò chơi Cách chơi Trò chơi nhắm mắt đoán tên các loài hoa Trò chơi nhắm mắt để tìm kiếm một vật Trò chơi ngửi rồi gọi tên các loài hoa => Nhận xét:
  20. Trò chơi Cách chơi Trò chơi đoán tên các loài hoa Con nhắm mắt lại và chạm từng bông hoa. Trò chơi nhắm mắt để tìm Nhắm mắt vẫn có thể đi mà không chạm vật gì, kiếm một vật vẫn biết được bố đứng cách mình bao xa. Trò chơi ngửi rồi gọi tên các Con nhắm mắt cảm nhận được mùi hương của loài hoa các loài hoa Nhận xét: - Các trò chơi ngày càng khó hơn, tạo ra sự hấp dẫn của người con. - Người bố luôn kiên trì động viên, khích lệ để con tiến bộ hơn. - Người bố muốn con được trải nghiệm từ thực tế cuộc sống để hình thành thói quen, sự gắn bó và biết trân trọng, nâng niu những giá trị của cuộc sống, cho dù đó là điều nhỏ nhất. - Người con có những bài học sâu sắc từ cuộc sống; biết yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu từ thiên nhiên; biết trân trọng mọi thứ xung quanh mình.
  21. - Nói về ý nghĩa những cái tên: - Nói về ý nghĩa những món quà: Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta Bố tôi nói, mỗi cái tên là một âm nhận hay cho một món quà, ta cũng thanh tuyệt diệu. Người càng đẹp lây vì món quà đó - Bố còn nói thêm - Một nụ hôn cũng là một món thân với mình bao nhiêu thì âm quà sang trọng. Một giấc ngủ của tôi thanh đó càng tuyệt diệu bấy cũng chính là một món quà, cả con người tôi đều là món quà cho bố. nhiêu. Biết cho và nhận những món quà cũng là cách thể hiện nét đẹp phẩm chất của mình Môṭ người cha rấ t yêu thương con, luôn quan tâm, gần gũi vớ i con
  22. II KHÁM PHÁ VĂN BẢN 2 Nhân vật “người bố” c. Tình cảm của bố với “Tí” Tình cảm của bố với “Tí” Tìm những chi tiết thể hiện tình cảm mà bố dành cho Tí? Qua những chi tiết đó đã giúp em hiểu gì về bố?
  23. Tình cảm của bố với “Tí” Tìm những chi tiết - Bố không ngần ngại cứu Tí dưới sông, bố cõng thể hiện tình cảm mà tôi và Tí trên vai, bố làm xuồng để cả hai cưỡi bố dành cho Tí? trên lưng. => Yêu thương Tí - “Bố tôi ít khi ăn ổi, nhưng vì nó, bố ăn.” => Trân trọng đón nhận món quà đơn sơ của Tí Qua những chi tiết Bố là người có trái tim nhân hậu, sẵn đó đã giúp em hiểu sàng cứu giúp người bị nạn và rất tinh ý gì về bố? trong cách đối nhân xử thế.
  24. III TỔNG KẾT Ngôi kể: ngôi thứ nhất. Ngôn ngữ: mộc mạc, tự nhiên, chân thành. Cách kể chuyện sinh động, hấp dẫn.
  25. III TỔNG KẾT Truyện kể về những trò chơi của người bố và đứa con. Qua đó, người cha đã dạy cho đứa con cách yêu thương, trân trọng thiên nhiên và nâng niu những món quà từ cuộc sống.
  26. Mình tưới chậu hoa nào đây? BT
  27. Tác giả của văn bản “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là ai? Nguyễn Ngọc Thuần BT TN
  28. Nhân vật “tôi” trong văn bản có những khả năng đặc biệt nào? - Có cách nhìn đặc biệt - Lắng nghe âm thanh tài tình BT TN
  29. Hãy chứng minh “người bố” rất yêu quý Tí - Không màng nguy hiểm để cứu nó khỏi đuối nước - Trân trọng món quà Tí tặng BT TN
  30. Trong văn bản, người bố đã dạy con chơi những trò chơi gì? - Đoán tên các loài hoa - Nhắm mắt để tìm kiếm một vật - Ngửi rồi gọi tên các loài hoa BT TN
  31. Nhân vật chính của văn bản là ai? Nhân vật “tôi” và người bố BT TN
  32. Phần quà may mắn Em nhận được một tràng pháo tay của cả lớp! BT TN
  33. - Trong gia đình, em có thường chia sẻ, tâm sự với bố của mình hay không? - Với em, bố là người như thế nào? - Em hãy chia sẻ những kỉ niệm của em với người bố của mình?
  34. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một “món quà” mà em đặc biệt yêu thích.
  35. Sau bài học, các em sẽ: Nhận biết được người kể chuyện, ngôi kể Hiểu tính cách của nhân vật (qua cử Biết cách đọc chỉ, hành động, lời nói, cảm xúc, suy một văn bản nghĩ của nhân vật về mọi người và về truyện các sự vật xung quanh ) Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ, tình cảm của tác giả và lí giải một cách hợp lí.
  36. Nghe và cảm nhận: Nói với em (Vũ Quần Phương) Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió, Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Tiếng lích chích chim sâu trong lá, Thấy chú bé đi hài bảy dặm, Con chìa vôi vừa hót vừa bay. Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền. Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ, Đã nuôi em khôn lớn từng ngày, Tay bồng bế, sớm khuya vất vả, Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.
  37. TÍNH MỚI, TÍNH SÁNG TẠO CỦA BIỆN PHÁP 01 02 03 GV đã chuyển vai Sử dụng kết hợp HS lưu PHT của CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO cá nhân và của trò từ người truyền với một số phương thụ kiến thức sang nhóm lại thành hồ pháp dạy học tích người VÀ HẸN GẶP LẠI CÁC EM!dẫn dắt HS sơ học tập “Tài khai thác thông tin, cực (mô hình lớp liệu học tập môn hình thành kiến học đảo ngược, học Ngữ văn” sẽ giúp thức mới, GV trở nhóm ) và chuyển các em ghi nhớ - tổng hợp kiến thành “người truyền đổi số đã đem lại cảm hứng” học tập thức theo hệ hiệu quả giáo dục cho HS. thống. cao.