Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Bản tin về hoa anh đào"

pptx 36 trang Hồng Diễm 18/05/2025 370
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Bản tin về hoa anh đào"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_van_ban_ban_ti.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Bản tin về hoa anh đào"

  1. Đôi mắt tinh anh Nhiệm vụ: Tìm tên các loài hoa tượng trưng cho mùa xuân của các vùng miền trên đất nước Việt Nam.
  2. T H O A M O A Đ ÔO H Đôi mắt P H U H O P P H A O tinh anh K P H O A D A O I A H O A A N D O A H C D U A B A N H M A U H O A A N H D A O C L O A N G L O I C H
  3. Mỗi vùng miền trên đất nước ta lại có những loài hoa đặc trưng riêng: hoa đào miền Bắc , hoa mai miền Nam, hoa ban nở trắng Tây Bắc , hoa anh đào đặc trung cho Đà Lạt, Chính những đặc trưng ấy góp phần tô điểm cho vẻ đẹp vùng miền. Và chính những thứ hoa cỏ tưởng chùng như nhỏ bé ấy đôi khi lại đem đến nhiều thông điệp, cách ứng xử của con người với thiên nhiên.Văn bản “Bản tin về hoa anh đào” ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu cũng mượn hình ảnh hoa anh đào để truyền đạt thông điệp ý nghĩa. Cụ thể thế nào , chúng ta cùng nhau tìm hiểu.
  4. Bản tin về hoa anh đào _Nguyễn Vĩnh Nguyên_
  5. I. Đọc văn bản
  6. 1. Hướng dẫn đọc Nhấn mạnh những từ ngữ thể hiện suy nghĩ, đánh giá của tác giả với các bản tin về hoa Ngắt đoạn những câu văn dài, đầy tính biểu cảm Xem kĩ cước chú để hiểu rõ hơn về nghĩa của các từ khó
  7. 2.Tìm hiểu chú thích - Kí giả: người viết báo, nhà báo - Viễn mơ: mơ mộng, xa thực tế - Thiết thân: có mối quan hệ thân thiết về mặt lợi ích đối với bản thân đối tượng được nhắc tới - Sốc hoa: ý nói bị bất ngờ lớn trước bản tin về hoa - Anh bạn thiết: anh bạn thân thiết - Cách thế: cách
  8. 3. Tác giả , tác phẩm a. Tác giả - Nguyễn Vĩnh Nguyên (1979), quê ở Ninh Thuận - Ông là nhà thơ, nhà văn, nhà báo, tác giả của nhiều cuốn sách về Đà Lạt
  9. b. Tác phẩm Xuất xứ: “Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách”, NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh, 2015 Thể loại: Tản văn - Bản tin về hoa anh đào = Bản tin thông báo, cập nhật Nhan đề: về tình hình hoa nở. - Từ “bản tin” có thể gây hiểu lầm đây là VBTT
  10. 2. Tác phẩm Bố cục: 3 phần - Phần 1: Từ đầu bị đốn hạ Giới thiệu người bạn kí giả với những bản tin về hoa anh đào - Phần 2: tiếp theo .cần chia sẻ với nhiều người. Cảm nhận và hình dung những khó khăn của người viết bản tin về hoa anh đào - Phần 3: Còn lại Suy ngẫm về ý nghĩa của những bản tin về hoa anh đào
  11. II. Khám phá văn bản
  12. - Gv phát phiếu học tập cho học sinh - Hình thức: làm việc theo cặp đôi
  13. 1. Giới thiệu người bạn kí giả với những bản tin về hoa anh đào a.Giới thiệu về người bạn kí giả v Một kí giả sống gắn bó, rất hiểu và yêu Đà Lạt v Có thâm niên, trách nhiệm, dám dấn thân, có nhiều đóng góp cho thành phố thêm phát triển Xuất hiện gián tiếp qua lời giới thiệu của anh bạn thân
  14. Những bản tin về hoa anh đào v Thời điểm đăng: thường xuất hiện trên tờ báo T mỗi năm 1 lần, vào tháng Chạp. v Nội dung: Đa dạng, hàm chứa thông tin và đầy cảm xúc: hân hoan, thoáng buồn, tiếc nhớ, v Hình thức: Sáng tạo, độc đáo: Như 1 bài thơ, giống bản tin dự báo, kể chuyện tâm tình, Được viết công phu, sáng tạo, thể hiện tình yêu của người viết
  15. Khi nói về những bản tin viết về hoa anh đào của anh bạn kí giả , tác giả đã thể hiện ý kiến đánh giá trực tiếp của mình bằng các từ ngữ nào? đáng nể phục, như một bài thơ, hứng khởi, hân hoan, vô cùng ý nghĩa, tốt lành biết mấy. Sự kính trọng của tác giả đối với vẻ đẹp của thiên nhiên và mong muốn rằng việc tạo ra những nội dung như vậy sẽ làm cho tâm hồn của con người trở nên thanh khiết và tốt lành hơn. Tác giả tin rằng những chi tiết nhỏ, nhưng mang lại niềm hạnh phúc và ý nghĩa, có thể thay đổi tâm trạng và suy tư của người đọc, khiến họ cảm thấy gần gũi hơn với thiên nhiên và với nhau.
  16. 2. Những khó khăn của người viết bản tin hoa anh đào Làm việc nhóm bốn Hoàn thiện PHT Chia sẻ với cả lớp
  17. 2. Những khó khăn của người viết bản tin hoa anh đào -Người viết tin không biết nên bắt đầu từ đâu +Tự hỏi đó có phải hoặc có nên là một bản tin không + ngồi hàng giờ ở quán cà phê, ưu tư nhiều lắm.
  18. Những khó khăn , chướng ngại đó cho thấy con người đang bị cuốn theo nhịp sống tấp nập , hối hả nên đã không còn để ý đến những vẻ đẹp bình dị đời thường của thiên nhiên. Con người dường như đang thờ ơ trước cái đẹp mà họ chỉ quan tâm đến những câu chuyện cuộc sống đời thường.
  19. 2. Những khó khăn của người viết bản tin hoa anh đào Quyết định táo bạo “Phải làm cho hiện thực về hoa đào phải được chấp nhận như mọi thông tin khác trên đời” Đời sống tinh thần cũng cần thiết và quan trọng như những nhu cầu về vật chất khác. Người kí giả đã viết lên những bản tin về hoa anh đào, truyền đi 1 thông điệp đầy giá trị để chia sẻ với mọi người
  20. Chỉ ra sự đồng điệu về tâm hồn giữa tác giả và nhân vật được nói tới trong văn bản? -Tác giả đánh giá và cảm nhận được những bản tin của nhân vật giống như bài thơ, thấy niềm hứng khởi, hân hoan trong những bản tin, hay việc tác giả cảm nhận được những khó khăn của nhân vật khi bắt đầu viết các về bản tin về hoa anh đào. - Tác giả đồng cảm với nhân vật khi cho rằng thông tin về hoa anh đào cũng cần phải được chấp nhận bình đẳng với mọi thông tin khác trên đời bởi vì nó là một trong những nhân tố quan trọng nhưng lặng lẽ làm nên diện mạo Đà Lạt.
  21. - Việc bản tin mỗi năm xuất hiện một lần theo tác giả vô cùng ý nghĩa -Ý nghĩa tư duy trong nghề làm báo - Bản tin mang đến sức lan tỏa lớn đến mọi người - Tác giả muốn trong tương lai có nhiều bản tin về hoa tiếp theo - Mong muốn những bản tin rối rắm của xã hội bằng các bản tin về các loài hoa - Tâm hồn của con người sẽ được thanh lọc, thoải mái hơn
  22. 1. Nghệ thuật - Lời văn nhẹ nhàng, tinh tế, tình cảm, giàu hình ảnh. - Câu văn giàu cảm xúc, lột tả được hết diễn biến tâm lí của tác giả. - Dẫn chứng, liên hệ phong phú cuốn hút người đọc 2. Nội dung - Tác phẩm đã cho người đọc thấy được tình yêu lớn lao của tác giả đối với hoa đào Đà Lạt. - Qua bài viết, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp, hồn cốt của hoa đào mà nâng niu, trân trọng sắc đẹp của tự nhiên hơn.
  23. Qua văn bản , tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì?
  24. - Qua hình ảnh hoa anh đào + Biết nâng niu vẻ đẹp từ thiên nhiên + Biết điều chỉnh thái độ sống, cách sống để tìm được niềm hạnh phúc trong sự giao hòa với tạo vật. - Qua nghề nghiệp báo chí: cần có những thay đổi tích cực trong cách chọn và đưa thông tin tới độc giả.
  25. THINK – WRITE – PAIR – SHARE Chỉ ra những nét đặc trưng của thể loại tản văn trong văn bản (Chất trữ tình, cái tôi tác giả, ngôn ngữ tản văn)
  26. Đặc trưng của thể loại tản văn trong văn bản * Những cảm xúc, suy nghĩ về nghề, mối quan hệ con người - thiên nhiên Chất trữ tình * Sự đồng điệu với những suy nghĩ cảm xúc của bạn đọc, bạn đồng nghiệp * Tâm hồn đồng điệu với người khác * Có những suy nghĩ sâu sắc, quan sát Cái tôi tác giả tinh tế về thiên nhiên với con người * Có sự gắn bó sâu sắc với Đà Lạt Gần gũi, giản dị, mang tính chất đối thoại, Ngôn ngữ tâm tình, chia sẻ
  27. Bông hoa 1 2 3 may mắn 4 5 6
  28. Câu 1: Vì sao tác giả cho rằng bạn của mình đã phải vượt qua nhiều “khó khăn”, “chướng ngại” để viết 1 bản tin về hoa anh đào? B. Vì rất khó để theo dõi quá A. Vì hoa anh đào rất hiếm trình sinh trưởng của hoa C. Vì với nhiều người, đó không D. Vì người dân ở đó không phải là 1 tin giật gân, hấp dẫn thực sự yêu thích hoa anh đào
  29. Câu 2: Những từ ngữ nào thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả với các bản tin mà người bạn đã viết về hoa anh đào? A. Kể lể, thông điệp giá trị, ý B. Nể phục, thông điệp giá trị, nghĩa. vô cùng ý nghĩa. C. Hứng khởi, hân hoan, kể lể, D. Bài thơ, hứng khởi. thông điệp giá trị.
  30. Câu 3: Bông hoa may mắn
  31. Câu 4: Đâu không là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua "Bản tin về hoa anh đào". A. Những thông tin về hoa anh B. Con người nên trân trọng đào nở không nên đặt ở bản tin thiên nhiên vì nó giúp cuộc sống mà thay vào mục thư giãn con người cân bằng, thoải mái C. Những bản tin về sự rối rắm, D. Thêm vào báo những thông hỗn loạn của xã hội được giảm tin về thiên nhiên để góp phần trên báo nhật trình thanh lọc tâm hồn con người
  32. Câu 5: Đâu không là giá trị nghệ thuật của văn bản "Bản tin về hoa anh đào"? A. Lời văn nhẹ nhàng, tinh tế, B. Sử dụng nhiều biện pháp tư tình cảm, giàu hình ảnh. từ như so sánh, nhân hóa, điệp C. Dẫn chứng, liên hệ phong phú D. Câu văn giàu cảm xúc, lột tả cuốn hút người đọc. được diễn biến tâm lí của tác giả.
  33. Câu 6: Trong văn bản, sự đồng điệu trong tâm hồn của tác giả với nhân vật người bạn kí giả được thể hiện qua các chi tiết nào? A. Đánh giá cao về những bản tin, B. Cảm nhận được những khó cảm nhận được niềm hứng khởi, khăn của người bạn khi viết hân hoan trong những bản tin các bản tin về hoa anh đào. C. Đồng cảm với bạn: thông tin về hoa anh đào cần được chấp nhận D. Cả 3 đáp án trên đều đúng bình đẳng với mọi thông tin khác
  34. BÀI TẬP VỀ NHÀ Làm việc nhóm, xây dựng 1 vở kịch ngắn với chủ đề “Hòa điệu với thiên nhiên”
  35. Chúc các em học tốt !