Đề kiểm tra chất lượng giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 7 Sách Cánh diều - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lộc Hạ (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 7 Sách Cánh diều - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lộc Hạ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_giua_hoc_ki_2_ngu_van_lop_7_sach_canh.docx
Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 7 Sách Cánh diều - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lộc Hạ (Có đáp án)
- PHÒNG GD &ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn lớp 7 (Thời gian làm bài 90 phút) ĐỀ SỐ 1 I. ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, gái, dâu, rể lại và bảo: - Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng túi tiền. Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Thấy vậy, bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì! Người cha liền bảo: - Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Theo Ngụ ngôn Việt Nam) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Câu chuyện bó đũa thuộc thể loại nào? A. Truyện truyền thuyết B. Truyện cổ tích C. Truyện ngụ ngôn D. Truyện cười Câu 2. Câu chuyện được kể bằng lời của ai? A. Lời của người cha B. Lời của người kể chuyện C. Lời của người em gái D. Lời của người anh cả Câu 3. Thấy anh em không yêu thương nhau, người cha có thái độ ra sao? A. Khóc thương B. Tức giận C. Thờ ơ D. Buồn phiền Câu 4. Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? A. Họ chưa dùng hết sức để bẻ B. Không ai muốn bẻ cả C. Cầm cả bó đũa mà bẻ D. Bó đũa được làm bằng kim loại Câu 5. Người cha đã làm gì để răn dạy các con?
- A. Cho thừa hưởng cả gia tài B. Lấy ví dụ về bó đũa C. Trách phạt D. Giảng giải đạo lý của cha ông Câu 6. Trạng ngữ trong câu: “Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận.” bổ sung ý nghĩa gì? A. Thời gian B. Nơi chốn C. Cách thức D. Mục đích Câu 7. Từ “đoàn kết” trái nghĩa với từ nào? A. Đùm bọc B. Chia rẽ C. Yêu thương D. Giúp đỡ Câu 8. Nhận xét nào sau đây đúng với Câu chuyện bó đũa? A.Ca ngợi tình cảm cộng đồng bền chặt. B. Ca ngợi tình cảm anh, em đoàn kết, thương yêu nhau. C. Giải thích các bước bẻ đũa. D.Giải thích các hiện tượng thiên nhiên. Câu 9. Qua câu chuyện trên, hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất? Câu 10. Cách dạy con của người cha có gì đặc biệt? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà em yêu thích. Hết
- PHÒNG GD &ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn lớp 7 (Thời gian làm bài 90 phút) ĐỀ SỐ 2 I. ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, gái, dâu, rể lại và bảo: - Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng túi tiền. Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Thấy vậy, bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì! Người cha liền bảo: - Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Theo Ngụ ngôn Việt Nam) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Câu chuyện bó đũa thuộc thể loại nào? A. Truyện truyền thuyết B. Truyện cổ tích C. Truyện ngụ ngôn D. Truyện cười Câu 2. Thấy anh em không yêu thương nhau, người cha có thái độ ra sao? A. Khóc thương B. Tức giận C. Thờ ơ D. Buồn phiền Câu 3. Người cha đã làm gì để răn dạy các con? A. Cho thừa hưởng cả gia tài B. Lấy ví dụ về bó đũa C. Trách phạt D. Giảng giải đạo lý của cha ông Câu 4. Từ “đoàn kết” trái nghĩa với từ nào? A. Đùm bọc B. Chia rẽ C. Yêu thương D. Giúp đỡ Câu 5. Câu chuyện được kể bằng lời của ai?
- A. Lời của người cha B. Lời của người kể chuyện C. Lời của người em gái D. Lời của người anh cả Câu 6. Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? A. Họ chưa dùng hết sức để bẻ B. Không ai muốn bẻ cả C. Cầm cả bó đũa mà bẻ D. Bó đũa được làm bằng kim loại Câu 7. Trạng ngữ trong câu: “Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận.” bổ sung ý nghĩa gì? A. Thời gian B. Nơi chốn C. Cách thức D. Mục đích Câu 8. Nhận xét nào sau đây đúng với Câu chuyện bó đũa? A. Ca ngợi tình cảm cộng đồng bền chặt. B. Ca ngợi tình cảm anh, em đoàn kết, thương yêu nhau. C. Giải thích các bước bẻ đũa. D. Giải thích các hiện tượng thiên nhiên. Câu 9. Qua câu chuyện trên, hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất? Câu 10. Cách dạy con của người cha có gì đặc biệt? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà em yêu thích. Hết
- PHÒNG GD &ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn lớp 7 (Thời gian làm bài 90 phút) ĐỀ SỐ 3 I. ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, gái, dâu, rể lại và bảo: - Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng túi tiền. Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Thấy vậy, bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì! Người cha liền bảo: - Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Theo Ngụ ngôn Việt Nam) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Câu chuyện được kể bằng lời của ai? A. Lời của người cha B. Lời của người kể chuyện C. Lời của người em gái D. Lời của người anh cả Câu 2. Người cha đã làm gì để răn dạy các con? A. Cho thừa hưởng cả gia tài B. Lấy ví dụ về bó đũa C. Trách phạt D. Giảng giải đạo lý của cha ông Câu 3. Trạng ngữ trong câu: “Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận.” bổ sung ý nghĩa gì? A. Thời gian B. Nơi chốn C. Cách thức D. Mục đích Câu 4. Câu chuyện bó đũa thuộc thể loại nào? A. Truyện truyền thuyết B. Truyện cổ tích
- C. Truyện ngụ ngôn D. Truyện cười Câu 5. Thấy anh em không yêu thương nhau, người cha có thái độ ra sao? A. Khóc thương B. Tức giận C. Thờ ơ D. Buồn phiền Câu 6. Từ “đoàn kết” trái nghĩa với từ nào? A. Đùm bọc B. Chia rẽ C. Yêu thương D. Giúp đỡ Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với Câu chuyện bó đũa? A. Ca ngợi tình cảm cộng đồng bền chặt. B. Ca ngợi tình cảm anh, em đoàn kết, thương yêu nhau. C. Giải thích các bước bẻ đũa. D. Giải thích các hiện tượng thiên nhiên. Câu 8. Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? A. Họ chưa dùng hết sức để bẻ B. Không ai muốn bẻ cả C. Cầm cả bó đũa mà bẻ D. Bó đũa được làm bằng kim loại Câu 9. Qua câu chuyện trên, hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất? Câu 10. Cách dạy con của người cha có gì đặc biệt? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà em yêu thích. Hết
- PHÒNG GD &ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn lớp 7 (Thời gian làm bài 90 phút) ĐỀ SỐ 4 I. ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, gái, dâu, rể lại và bảo: - Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng túi tiền. Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Thấy vậy, bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì! Người cha liền bảo: - Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Theo Ngụ ngôn Việt Nam) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Thấy anh em không yêu thương nhau, người cha có thái độ ra sao? A. Khóc thương B. Tức giận C. Thờ ơ D. Buồn phiền Câu 2. Câu chuyện bó đũa thuộc thể loại nào? A. Truyện truyền thuyết B. Truyện cổ tích C. Truyện ngụ ngôn D. Truyện cười Câu 3. Câu chuyện được kể bằng lời của ai? A. Lời của người cha B. Lời của người kể chuyện C. Lời của người em gái D. Lời của người anh cả Câu 4. Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? A. Họ chưa dùng hết sức để bẻ B. Không ai muốn bẻ cả C. Cầm cả bó đũa mà bẻ D. Bó đũa được làm bằng kim loại Câu 5. Trạng ngữ trong câu: “Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận.” bổ sung ý nghĩa gì?
- A. Thời gian B. Nơi chốn C. Cách thức D. Mục đích Câu 6. Người cha đã làm gì để răn dạy các con? A. Cho thừa hưởng cả gia tài B. Lấy ví dụ về bó đũa C. Trách phạt D. Giảng giải đạo lý của cha ông Câu 7. Từ “đoàn kết” trái nghĩa với từ nào? A. Đùm bọc B. Chia rẽ C. Yêu thương D. Giúp đỡ Câu 8. Nhận xét nào sau đây đúng với Câu chuyện bó đũa? A. Ca ngợi tình cảm cộng đồng bền chặt. B. Ca ngợi tình cảm anh, em đoàn kết, thương yêu nhau. C. Giải thích các bước bẻ đũa. D. Giải thích các hiện tượng thiên nhiên. Câu 9. Qua câu chuyện trên, hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất? Câu 10. Cách dạy con của người cha có gì đặc biệt? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà em yêu thích. Hết
- TRƯỜNG THCS LỘC HẠ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Môn: Ngữ văn lớp 7 I. Đọc- hiểu (6,0 điểm) Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm. Đề số 1 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C B D C B A B B Đề số 2 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D B B B C A B Đề số 3 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B B A C D B B C Đề số 4 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D C B C A B B B Câu Nội dung Điểm 9 HS có thể rút ra một trong số các bài học sau: - Bài học về sức mạnh của tình đoàn kết yêu thương 1,0 điểm - Lên án mạnh mẽ những kẻ sống ích kỉ chỉ nghĩ đến bản thân. - Bài học về giá trị tình thân 10 - HS chỉ ra được điều đặc biệt trong cách dạy 1,0 điểm con của người cha: tế nhị, tinh tế. II. Viết (4,0 điểm) a. Đảm bảo bố cục bài văn nghị luận gồm 3 phần MB, TB, KB. 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề 0.25 Nghị luận về nhân vật văn học (nhân vật trong truyện ngụ ngôn) yêu thích. c. Phân tích đặc điểm nhân vật 3.0
- Học sinh chọn một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà mình yêu thích để phân tích, cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Mở bài: - Giới thiệu truyện ngụ ngôn và nhân vật cần phân tích; nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. * Thân bài: Phân tích đặc điểm của nhân vật: Lần lượt trình bày hệ thống luận điểm, luận cứ và dẫn chứng theo một trình tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài: - Chỉ ra các đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm. - Nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật - Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật. * Kết bài: Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật - Nêu đánh giá khái quát về nhân vật - Nêu cảm nghĩ, ấn tượng về nhân vật, ý nghĩa của nhân vật với đời sống. Rút ra bài học, liên hệ. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Có những liên hệ hợp lí; bài viết lôi cuốn, hấp dẫn.