Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6, Bài 4: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt - Trường THCS Trực Hùng

doc 9 trang Hồng Diễm 01/02/2025 410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6, Bài 4: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt - Trường THCS Trực Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet.doc
  • pptBai_4-_CN_7_5435e.ppt

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6, Bài 4: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt - Trường THCS Trực Hùng

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 7 Bộ sách: Kết nối tri thức TỔ : Khoa học Tự Nhiên Đơn vị: Trường THCS Trực Hùng Giáo viên giảng dạy: Trần Thị Nhẹ Tiết 6 BÀI 4. THU HOẠCH SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Năng lực: 1.1. Năng lực công nghệ: - Nhận thức công nghệ: +Trình bày được mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt + Nêu được một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt - Sử dụng công nghệ: Vận dụng kiến thức thu hoạch sản phẩm trồng trọt vào thực tiễn 1.2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: Biết mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt để làm gì - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thu hoạch sản phẩm trồng trọt, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A1, Phiếu học tập, câu hỏi trắc nghiệm, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Nội dung PP/ KTDH PP/CCĐG Hoạt động 1: Khởi động (4 phút) PP: trực quan, giải quyết PPĐG: hỏi đáp vấn đề CCĐG: Câu hỏi KTDH: Công não Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới(28 phút) HĐ 2.1: Tìm hiểu mục đích, các PP: trực quan, hợp tác, giải PPĐG: quan sát, đánh giá yêu cầu cơ bản khi thu hoạch sản quyết vấn đề sản phẩm học tập phẩm trồng trọt KTDH: Công não CCĐG: phiếu đánh giá HĐ 2.2: Tìm hiểu một số phương PP: trực quan, hợp tác, PPĐG: quan sát pháp phổ biến trong thu hoạch khám phá CCĐG: Rubic KTDH: một phút Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút) PP: Giải quyết vấn đề PPĐG: hỏi- đáp KTDH: Trò chơi CCĐG: Câu hỏi trắc nghiệm Hoạt động 4: Vận dụng (3 phút) PP: dạy học dự án. PPĐG: đánh giá sản phẩm KTDH: Kỹ thuật giao học tập nhiệm vụ CCĐG: Bài tập, thang đánh giá Hoạt động 1: Khởi động (4’) a.Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài mới; b. Nội dung: Giới thiệu nội dung bài học c. Sản phẩm: Nội dung video d. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho hs quan sát video Giải quyết được tình huống - Cho biết nội dung của video? - Dụng cụ thu hoạch trong video có khác với các dụng cụ ở địa phương em không? - HS quan sát và lắng nghe, trả lời
  3. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trả lời câu hỏi GV nhận xét bổ sung. Báo cáo, thảo luận HS trả lời Kết luận và nhận định GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Như vậy, các em đã biết được để thu hoạch lúa có nhiều cách khác nhau. Vậy các sản phẩm trồng trọt khác được thu hoạch như thế nào? Hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu bài “ THU HOẠCH SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT ” Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (27’) Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về mục đích, yêu cầu thu hoạch sản phẩm trồng trọt a.Mục tiêu: Trình bày được việc thu hoạch sản phẩm trồng trọt để làm gì. b. Nội dung: mục đích, yêu cầu thu hoạch sản phẩm trồng trọt c. Sản phẩm: Hoàn thành PHT1 d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Tìm hiểu về mục đích thu hoạch sản phẩm trồng trọt Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS quan sát một số hình ảnh thu hoạch sản I. Mục đích, yêu phẩm nông nghiệp cầu của thu hoạch - Gv hỏi và gợi ý mục đích và yêu cầu của thu hoạch các sản phẩm trồng hình, yêu cầu hs thảo luận nhóm trong 3 phút và ghi kết trọt quả vào PHT 1 1. Mục đích - Đảm bảo tổn thất nhỏ nhất - Chất lượng sản phẩm thu được tốt nhất 2. Yêu cầu - Đúng lúc, nhanh, gọn, cẩn thận
  4. - Dụng cụ, phương pháp thu hoạch : phù hợp Hình 1 Hình 2 PHIẾU HỌC TẬP 1 Nhóm: 1. Nêu mục đích của thu hoạch sản phẩm trồng trọt? 2. Yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt? - Sau khi thảo luận GV chiếu bảng kiến thức chuẩn và hướng dẫn chấm, yêu cầu các nhóm đánh giá bài của nhóm bạn - GV soi PHT1 của 1 nhóm, nhận xét về phần trình bày của nhóm và phần đánh giá của nhóm bạn - GV mở rộng về các thời điểm thu hoạch các sản phẩm trong hình nên thu hoạch lúc nào? Có thể sử dụng các phương pháp khác nhau cho một sản phẩm trồng trọt. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát tranh thảo luận và hoàn thành PHT1 HS đánh giá chéo PHT1 của các nhóm
  5. Báo cáo, thảo luận GV thu PHT1,chiếu lên bảng, yêu cầu đại diện một nhóm trả lời Các nhóm khác nhận xét. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức, bổ sung thêm Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số phương pháp thu hoạch phổ biến a. Mục tiêu: Nêu được một số phương pháp thu hoạch phổ biến b. Nội dung: Phương pháp thu hoạch phổ biến c. Sản phẩm: Hoàn thành phiếu học tập. Báo cáo nhóm. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ - Ở gia đình và địa phương em thường dùng những phương II. Một số pháp thu hoạch nào đối với sản phẩm trồng trọt? phương pháp thu - HS suy nghĩ, trả lời trong 1 phút hoạch phổ biến - GV yêu cầu HS quan sát các hình sau: Gồm các phương pháp: hái , nhổ, đào , cắt Hình 1 Hình 2 Hình 4 Hình 5 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong 3 phút để hoàn thành PHT2
  6. PHIẾU HỌC TẬP 2 Hình Phương Tìm 2 ví dụ phù tương ứng pháp thu hợp hoạch Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 - Gv gọi 1 nhóm trình bày trên bảng, GV chiếu Rubic yêu cầu nhóm khác đánh giá theo Rubic Rubic đánh giá Nội dung Mức 1 Mức 2 Mức 2 Mức 2 Phương Không Đúng đến Đúng 3 Đúng 4 pháp đúng 2 phương phương phương phương pháp pháp pháp pháp nào (2đ) (3đ) (4đ) (0đ) Ví dụ Không Đúng 4 ví Đúng 8 ví Đúng 12 đúng ví dụ dụ ví dụ trở dụ nào (2đ) (3đ) lên (0đ) (4đ) Trình bày Chưa rõ Còn gạch Tương Sạch đẹp xóa đối sạch (0,5đ) (1đ) sẽ (2đ) (1,5đ) - Gv yêu cầu 1 nhóm trình bày trên bảng - HS cử đại diện nhóm, nhóm khác đánh giá bài nhóm bạn - GV nhận xét bổ sung: + PP đào: thường sử dụng các dụng cụ như: cuốc, thuổng, mai, móng, + PP Cắt: thường sử dụng các dụng cụ như dao, kéo, kìm cắt, + PP hái: thường áp dụng để thu hoạch những sản phẩm
  7. trồng trọt trên mặt đất như: lá, ngọn, hoa, quả không cần sử dụng các dụng cụ thu hoạch + PP nhổ: thường áp dụng để thu hoạch những sản phẩm trồng trọt ở dưới mặt đất, không cần dụng cụ thu hoạch - GV: sau thu hoạch để có thể sử dụng các sản phẩm trồng * Thông tin bổ trọt được lâu dài, đồng thời giữ được chất lượng sản phẩm sung người nông dân phải có phương pháp bảo quản thích hợp. Vậy sản phẩm trồng trọt được bảo quản bằng cách nào? - HS trả lời - Gv chiếu hình ảnh một số phương pháp bảo quản kết luận, bổ sung - Gv bổ sung thông tin về phụ phẩm nông nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát, trả lời câu hỏi và thảo luận theo nhóm hoàn thành PHT2 - GV quan sát, hướng dẫn các nhóm, cung cấp Rubic đánh giá PHT2 để các nhóm đánh giá bài làm nhóm bạn. GV kết luận, bổ sung Báo cáo, thảo luận Đại diện nhóm nhận xét, bổ sung cho các nhóm khác. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức : cho hs quan sát hình ảnh về các cỗ máy thu hoạch sản phẩm trồng trọt hiện đại, bổ sung thêm thông tin về xử lí phụ phẩm sau thu hoạch. Hoạt động 3: Luyện tập(10’) Củng cố kiến thức về thu hoạch sản phẩm trồng trọt a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về thu hoạch sản phẩm trồng trọt b. Nội dung: Mục đích, yêu cầu, phương pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ
  8. Trò chơi “ Vòng quay may mắn” Trả lời các câu hỏi - Gv cử 1 HS làm thư kí, 4 hs chia thành 2 đội chơi - Hình thức: trả lời câu hỏi để giành quyền quay “Vòng quay may mắn” - Hai đội giành quyền trả lời câu hỏi trước bằng cách oẳn tù tì. + Các đội lần lượt lựa chọn ngẫu nhiên 1 trong 6 câu hỏi để trả lời, mỗi câu trả lời đúng sẽ giành được quyền quay vòng quay, khi vòng quay dừng lại, kim chỉ vào ô nào thì đội chơi sẽ giành được số điểm tương ứng được ghi trong ô. + Sau khi kết thúc, đội nào giành được nhiều điểm sẽ giành chiến thắng. Thực hiện nhiệm vụ HS tham gia trò chơi theo đội và trả lời câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ học sinh. Báo cáo, thảo luận HS trả lời câu hỏi Kết luận và nhận định GV nhận xét ý thức tham gia trò chơi của HS. Hoạt động 4: Vận dụng(4’) a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào thực tiễn b. Nội dung: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt 1. Yêu cầu học sinh chụp ảnh hoặc quay 1 video quá trình thực hiện thu hoạch sản phẩm trồng trọt ở gia đình hoặc địa phương và nộp lại cho GV vào buổi học sau Gợi ý nội dung đánh giá sản phẩm theo thang đánh giá sau: Các tiêu chí Có Không Chuẩn bị dụng cụ Sản phẩm thu hoạch phù hợp Phương pháp thu hoạch phù hợp Âm thanh rõ ràng (nếu có) Hình ảnh rõ nét c. Sản phẩm: Video, ảnh
  9. d. Tổ chức thực hiện: HS chụp ảnh, quay video theo yêu cầu của GV PHỤ LỤC: BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1: Để đảm bảo được số lượng và chất lượng nông sản, cần phải tiến hành thu hoạch như thế nào? A. Thu hoạch đúng lúc. C. Cẩn thận. B. Nhanh gọn. D. Tất cả các ý trên. Câu 2: Có mấy phương pháp thu hoạch nông sản? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 3: Đỗ xanh (đỗ chè) thu hoạch ở thời điểm nào? A. Quả xanh B. Quả chuyển màu đen C. Quả vàng D. Quả đen nứt vỏ Câu 4: Các loại nông sản như: su hào, cà rốt, cải củ, được thu hoạch bằng phương pháp nào? A. Hái. B. Nhổ. C. Đào. D. Cắt. Câu 5: Các loại nông sản như lúa, hoa, bắp cải được thu hoạch bằng phương pháp nào? A. Nhổ B. Đào C. Hái D. Cắt Câu 6: Dụng cụ thích hợp để thu hoạch khoai lang là: A. liềm B. dao C. kéo D. quốc