Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 26, Bài 9: Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên châu Phi - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 26, Bài 9: Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên châu Phi - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_li_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_26.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 26, Bài 9: Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên châu Phi - Năm học 2023-2024
- Ngày soạn: 19/02/2024 Ngày dạy: 22/02/2024 TIẾT 26- BÀI 9: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU PHI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Phi. - Phân tích được đặc điểm địa hình, khoáng sản ở châu Phi. - Biết phân tích một số vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên châu Phi. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. + Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm. + Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí + Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên. - Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh, ) - Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí để viết báo cáo. 3. Phẩm chất - Yêu thiên nhiên; có ý thức BV những loài TV, động vật hoang dã, có nguy cơ tuyệt chủng. - Chăm chỉ: Tìm hiểu KT trên internet phục vụ cho học tập, yêu KH, ham học hỏi, tìm tòi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giao + Bản đồ tự nhiên châu Phi. + Một số hình ảnh về cảnh quan các môi trường tự nhiên ở châu Phi. + Các video về đặc điểm các môi trường tự nhiên châu Phi. - Học sinh III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu a. Mục tiêu: Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b.Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ Trò chơi Ô CỬA BÍ MẬT - Nhìn hình đoán thương hiệu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học. Châu Phi là châu lục có hệ sinh thái tự nhiên độc đáo, nơi bảo tổn các loài thực, động vật hoang dã phong phú bậc nhất thế giới và cũng là nơi phát sinh loài người. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Phi nhé. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 2.1. Tìm hiểu vị trí địa lí, hình dạng và kích thước a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Phi. d. Cách thức tổ chức Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt Nhiệm vụ 2: Xác định vị trí của kênh đào 1. Vị trí địa lí, hình dạng và kích thước Xuy ê trê lược đồ? Ý nghĩa của kênh đào Xuy-ê - Phía bắc châu Phi giáp với Dịa Trung đối với giao thông đường biển quốc tế? Hải, qua đó là châu Âu. Phía đông bắc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. giáp với châu Á ở eo đất Xuy-ê (đã bị cắt Bước 3: Báo cáo kết quả bởi kênh đáo Xuy-ê) và giáp Biển đỏ. Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức Phía đông, nam và tây giáp với Ấn Độ - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình Dương và Đại Tây Dương. thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học - Hình dạng: Châu Phi có dạng hình khối tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết rõ rệt, đường bờ biển ít bị chia cắt, có rất quả cuối cùng của học sinh. ít các vịnh biển, bán đảo và đảo. - Kích thước: 30,3 triệu km2, lớn thứ ba thế giới (sau châu Á và châu Mỹ). Phần đất liền kéo dài từ khoáng 37°B đến 35°N.
- 2.2. Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên châu Phi (Địa hình và khoáng sản) a. Mục tiêu: Phân tích được đặc điểm địa hình, khoáng sản ở châu Phi. b.Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Đặc điểm tự nhiên Hoạt động nhóm: Dựa vào thông tin trong mục a. Địa hình và khoáng sản a và hình 1, em hãy trao đổi và hoàn thành nội - Địa hình châu Phi: Gần như toàn bộ châu dung phiếu học tập sau: lục là một khối cao nguyên khổng lồ với độ cao trung bình khoảng 750 m. Địa hình chủ yếu là các sơn nguyên xen các bổn địa thấp. Phần đông được nâng lên mạnh, có nhiều thung lũng sâu, nhiều hồ dài và hẹp; có rất ít núi cao và đổng bằng íhấp. - Khoáng sản phong phú. + Vàng, u ra ni-um: chủ yếu ở Trung Phi và Nam Phi. + Đổng, kim cương: chủ yếu ở Nam Phi. + Dầu mỏ, khí tự nhiên, phốt-pho-rít, sắt: Bắc Phi. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS trao đổi và trả lời câu hỏi
- Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc - HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thân học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh 3. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài. b.Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- *. Hoạt đông vận dụng, mở rộng Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Bước 1: Giao nhiệm vụ: EM YÊU DU LỊCH Sưu tầm thông tin, tranh ảnh để viết bài về một loài động vật, thực vật độc đáo ở châu Phi. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc vào tuần học tiếp theo. Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs. 4. Hướng dẫn về nhà - Hoàn thành bài tập vận dụng - Học bài, chuẩn bị bài sau V. Rút kinh nghiệm
- Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 27 BÀI 9: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU PHI Thời gian thực hiện: 3 Tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phân tích được đặc điểm khí hậu của châu Phi (phân hoá. phân bố, đặc điểm, ) - Phân tích được đặc điểm sông ngòi của châu Phi. - Phân tích được một trong những đặc điểm lự nhiên của châu Phi, một trong những vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên (ví dụ vấn đề săn bắn và buôn bán động vật hoang dã, lấy ngà voi, sừng tê giác, .) - Biết phân tích một số vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên châu Phi. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. + Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm. + Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí + Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên. - Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh, ) - Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí để viết báo cáo. 3. Phẩm chất - Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ những loài thực vật, động vật hoang dã, có nguy cơ tuyệt chủng. - Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Bản đồ tự nhiên châu Phi. - Bản đồ các đới khí hậu ở châu Phi. - Một số hình ảnh về cảnh quan các môi trường tự nhiên ở châu Phi. - Các video về đặc điểm các môi trường tự nhiên châu Phi. 2. Học sinh - Sách HS - Vở ghi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở dầu
- * Mục tiêu: Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. Bước 1: Giao nhiệm vụ ? Chia sẻ những điều em đã biết về Châu Phi? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học. Châu Phi là châu lục có hệ sinh thái tự nhiên độc đáo, nơi bảo tổn các loài thực, động vật hoang dã phong phú bậc nhất thế giới và cũng là nơi phát sinh loài người. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Phi nhé. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 2.3. Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên châu Phi (Khí hậu) * Mục tiêu: Phân tích được đặc điểm khí hậu của châu Phi (phân hoá. phân bố, đặc điểm, ) Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Giao nhiệm vụ Dựa vào thông tin 2. Đặc điểm tự nhiên mục 2b và hình 2, em hãy cho biết: b. Khí hậu - Đặc điểm nổi bật của khí hậu châu Phi? - Châu Phi có khí hậu khô nóng bậc nhất thế Giải thích nguyên nhân? giới, nhiệt độ trung bình năm trên 20°c, - Kể tên các đới khí hậu ở châu Phi? lượng mưa tương đối thấp. Các đới khí hậu - Trình bày đặc điểm của các đới khí hậu ở phân bố gần như đối xứng qua Xích đạo: châu Phi? + Khí hậu xích đạo: nóng ẩm, mưa nhiều Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ quanh năm. - HS trả lời câu hỏi + Khí hậu cận xích đạo: chịu tác động của Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc gió mùa, một mùa nóng ẩm, mưa nhiều; một - HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, mùa khô, mát. bổ sung + Khí hậu nhiệt đới: ở Bắc Phi mang tính lục Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức địa, rất khô, nóng; ở Nam Phi ẩm và đỡ nóng - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá hơn. trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh + Khí hậu cận nhiệt: mùa đông ấm, ẩm, mưa nhiều; mùa hạ khô nóng, trời trong sáng. thân học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh
- 2.4. Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên châu Phi (Sông hồ) *. Mục tiêu: Phân tích được đặc điểm sông ngòi của châu Phi. Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Đặc điểm tự nhiên Dựa vào thông tin mục 2c và hình 1, em c. Sông, hồ hãy: - Mạng lưới sông của châu Phi phân bố không đều, tùy thuộc vào lượng mưa. Sông có nhiều thác ghềnh, giao thông không thuận tiện nhưng có trữ năng thuỷ điện lớn. - Châu Phi có nhiều hổ lớn, trong đó có nhiều hổ được hình thành bởi các đứt gãy. - Kể tên và xác định vị trí các con sông và hồ lớn ở châu Phi? - Nhận xét về mạng lưới sông ngòi ở châu Phi? Giải thích nguyên nhân? - Sông ngòi châu Phi mang lại cho con người những giá trị nào?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc - HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức 3. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu: Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài. Bước 1: Giao nhiệm vụ: CHIA SẺ 3 điều em đã học được trong giờ học hôm nay 2 điều em muốn GV hoặc bạn hỏi 1 điều em trhaays thú vị nhất Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc vào tuần học tiếp theo. Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs. 4. Hướng dẫn về nhà - Học bài, làm bài tập - Chuẩn bị bài sau V. Rút kinh nghiệm
- Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 28 BÀI 9: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU PHI Thời gian thực hiện: 3 Tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phân tích được một trong những đặc điểm lự nhiên của châu Phi, một trong những vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên (ví dụ vấn đề săn bắn và buôn bán động vật hoang dã, lấy ngà voi, sừng tê giác, .) - Biết phân tích một số vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên châu Phi. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. + Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm. + Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí + Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên. - Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh, ) - Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí để viết báo cáo. 3. Phẩm chất - Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ những loài thực vật, động vật hoang dã, có nguy cơ tuyệt chủng. - Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Bản đồ tự nhiên châu Phi. - Bản đồ các đới khí hậu ở châu Phi. - Bản đồ các môi trường tự nhiên ở châu Phi. - Một số hình ảnh về cảnh quan các môi trường tự nhiên ở châu Phi. - Các video về đặc điểm các môi trường tự nhiên châu Phi. 2. Học sinh - Vở ghi, SGK - Thông tin về Châu Phi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu * Mục tiêu: Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
- Bước 1: Giao nhiệm vụ: Trò chơi TIẾP SỨC NHIỆM VỤ: Viết những từ khóa thể hiện nội dung kiến thức vị trí, địa hình, KH, sông hồ châu Phi đã học giờ trước Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học. Châu Phi là châu lục có hệ sinh thái tự nhiên độc đáo, nơi bảo tổn các loài thực, động vật hoang dã phong phú bậc nhất thế giới và cũng là nơi phát sinh loài người. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Phi nhé. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 2.5. Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên châu Phi (Các môi trường tự nhiên) * Mục tiêu: Phân tích được đặc điểm của các môi trường tự nhiên ở châu Phi. Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Đặc điểm tự nhiên Nhiệm vụ 1: Dựa vào hình 4, thông tin d. Các môi trường tự nhiên SGK, em hãy kể tên các môi trường tự nhiên ở châu Phi? Nhận xét về sự phân bố của các môi trường đó? Nhiệm vụ 2 – Nhóm: Dựa vào hình 4, thông tin SGK, em hãy trao đổi và hoàn thành thông tin phiếu học tập sau Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS trao đổi và hoàn thành thông tin phiếu học tập Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc - HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức
- 2.6. Tìm hiểu vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên ở châu Phi * Mục tiêu: Phân tích được các vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên ở châu Phi. Hoạt động của giáo viên Dự kiến sản phẩm Bước 1: Giao nhiệm vụ 3. Vấn đề môi trường trong sử dụng Nhiệm vụ 1: Quan sát một số hình ảnh và thiên nhiên đưa ra một số vấn đề trong sử dụng thiên - Sự suy giảm tài nguyên rừng nhiên ở châu Phi - Nạn săn bắt và buôn bán động vật hoang dã. => Cần phải bảo vệ, sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên. Nhiệm vụ 2: Dựa vào thông tin SGK và hình ảnh ở mục 3, em hãy cho biết một số giải pháp để giải quyết các vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên ở châu Phi? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS trao đổi và hoàn thành thông tin phiếu học tập Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc - HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức
- 3. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu: Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài. Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- 4. Hướng dẫn về nhà - Học bài, làm bài tập - Chuẩn bị bài sau V. Rút kinh nghiệm Phó hiệu trưởng Nguyễn Văn Tứ