Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 29+30

docx 11 trang Hồng Diễm 20/05/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 29+30", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_2930.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 29+30

  1. Tiết 29: THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA (TÌM HIỂU VỀ LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ) 1/ Tình hình tai nạn giao thông hiện nay và nguyên nhân của nó - Tai nạn giao thông xảy ra nghiêm trọng * Nguyên nhân + Ý thức tham gia giao thông kém + Hệ thống công trình giao thông chưa tốt + Sự quản lí của các cơ quan chức năng chưa cao 2/ Một số quy định của Luật giao thông đường bộ a. Quy tắc tham gia giao thông: - Đi bên phải theo chiều đi của mình - Đi đúng phần đường quy định - Tuân theo các hiệu lệnh báo hiệu đường bộ b. Hiệu lệnh báo hiệu đường bộ - Biển báo - Đèn tín hiệu -Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông c. Độ tuổi, số lượng người ngồi trên xe đạp, xe gắn máy - Tối đa là 2 người lớn và 1 trẻ em dưới 7 tuổi . 3. Vận dụng: (2 phút) Tối 30-4, Quang (17 tuổi) mượn xe Dream II của bố đi dự sinh nhật bạn. Sau khi dự sinh nhật, Quang và 4 bạn cùng tuổi: An, Hải, Kiên, Bằng về nhà. Quang chở An, Hải phía sau, Kiên chở Bằng trên xe Wave. Trên đường đi, Quang và Kiên điều khiển xe chạy với tốc độ 50-60 km/h, lạng lách, đánh võng trên đường phố. Tổ cảnh sát giao thông đang làm nhiện vụ đã phát tín hiệu và ra lệnh cho Quang và Kiên dừng xe để kiểm tra, nhưng Quang và Kiên cho xe tăng tốc độ chạy tiếp. Chạy khoảng 100m, xe của Quang va vào một chị nhân viên Công ty Môi trường đô thị đang làm vệ sinh đường phố ở sát mép đường làm chị ngã và bị thương nhẹ. Sau đó, tổ cảnh sát giao thông đã tạm giữ cả 5 người và 2 xe máy để lập biên bản xử lý. Theo em, Quang, An, Kiên, Hải, Bằng đã có những vi phạm gì (Đánh dấu X vào ô tương ứng trong bảng dưới đây).
  2. Người Quang An Hải Kiên Bằng Lỗi vi phạm 1. Điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi được phép. 2. Điều khiển mô tô không có giấy phép lái xe. 3. Điều khiển xe chở quá số người quy định. 4. Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định. 5. Điều khiển xe chạy lạng lách, đánh võng. 6. Không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông.
  3. Tiết 30: ÔN TẬP HỌC KỲ II * Các chủ đề đã học 1. Chủ đề 1: Sống cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Bài: Sống và làm việc có kế hoạch. 2. Sống tự trọng và tôn trọng người khác. Quyền được chăm sóc trẻ em Việt Nam 3. Sống có kỷ luật; Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ di sản văn hoá. 4. Chủ đề 4: Sống nhân ái, vị tha. - Quyền tự do tín ngưỡng. 5. Chủ đề 5: Sống hội nhập. CÂU HỎI ÔN THI HỌC KÌ II MÔN GDCD 7 I.TRẮC NGHIỆM: *Nhận biết: Câu 1.Trong các hành vi sau, theo em hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em? a/ Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch. b/ Không cho trẻ em làm những công việc nặng nhọc. c/ Không cho con gái đến trường học. d/ Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. Câu 2. Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là: a/ Chính phủ. b/ Tòa án nhân dân. c/ Quốc hội. d/ Viện kiểm sát nhân dân. Câu 3. Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo có nghĩa là: a/ Công dân được tự do hành nghề bói toán. b/ Công dân có thể theo tôn giáo, tín ngưỡng nào đó hoặc không theo tôn giáo, tín ngưỡng nào. c/ Người có tôn giáo có quyền buộc con phải theo tôn giáo của mình.
  4. d/ Công dân có quyền tự do truyền đạo theo ý muốn. Câu 4. Di sản nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? a/ Trống đồng Đông Sơn. b. Cải lương Nam bộ. c.Vịnh Hạ Long. d.Cố đô Huế. Câu 5. Điền những cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sau cho đúng: “Sống, làm việc là biết , sắp xếp những ., hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc được , có hiệu quả,có chất lượng”. Câu 6. Điền từ còn thiếu vào các chỗ trống trong đoạn văn sau để làm rõ quy định của pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo: “Mọi người cần phải . quyền tự do tín ngưỡng của người khác; không được gây mất đoàn kết, giữa các tôn giáo và những người không có tôn giáo với người có tôn giáo. Nghiêm cấm tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái . và chính sách của Nhà nước”. Câu 7. Điền từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống trong đoạn văn sau cho đúng: “Cha mẹ là người chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, . tạo điều kiện cho sự phát triển của trẻ em. Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ . của trẻ em, chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân cho đất nước”. * Thông hiểu: Câu 1. Hành vi nào dưới đây là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường? a/ Thả động vật hoang dã về rừng. b/ Sử dụng tiết kiệm điện, nước sạch. c/ Thả khói, bụi có chất và mùi độc hại vào không khí. d/ Khai thác rừng theo kế hoạch. Câu 2. Hành vi mê tín dị đoan là: a/ Đi lễ chùa. b/ Cúng bái, chữa bệnh bằng bùa phép. c/Thờ cúng tổ tiên. d/ Thăm cảnh đền chùa.
  5. Câu 3. Uỷ ban nhân dân do ai hoặc cơ quan nào bầu ra? a/ Nhân dân bầu ra. b/ Uỷ ban nhân dân cấp trên bầu ra. c/ Chính phủ bầu ra. d/ Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu ra. Câu 4. Biểu hiện nào dưới đây là làm việc có kế hoạch? a/ Xác định được những công việc cần làm trong tuần. b/ Làm việc theo cảm hứng, không theo thời gian. c/ Việc đến đâu hay đến đấy, không cần phải sắp xếp trước. d/ Thay đổi lịch làm việc thường xuyên. Câu 5.Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường phạm tội, em sẽ làm gì? a/ Tìm mọi cách phản ánh ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. b/ Biết sai nhưng vì bị đoe dọa nên sợ, phải làm theo lời dụ dỗ. c/ Nói với bố mẹ hoặc nhờ thầy cô trong trường giúp đỡ. d/ Câu a, b đúng. Câu 6. Em hãy lựa chọn các mục ở cột A sao cho tương ứng với các mục ở cột B. A B Trả lời Việc cần giải quyết Cơ quan giải quyết 1. Đăng kí hộ khẩu. a.Trạm y tế (bệnh viện). 1+ 2. Xác nhận bảng điểm học tập. b.Uỷ ban nhân dân xã, phường. 2+ 3.Xin sổ khám bệnh. c.Công an. 3+ 4. Xin cấp giấy khai sinh, xác nhận lí lịch. d. Trường học. 4+ Câu 7. Nối nội dung ở cột A sao cho tương ứng với nội dung ở cột B. Cột A Cột B Trả lời 1. Giữ gìn vệ sinh xung quanh a.Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. 1+ trường họ và nơi ở. 2. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi b. Bảo vệ di sản văn hóa. 2+ cai nghiện. 3.Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. c.Bảo vệ môi trường và tài nguyên 3+ thiên nhiên.
  6. 4. Giữ gìn sạch đẹp di tich, danh d.Quyền được bảo vệ, chăm sóc và 4+ lam thắng cảnh. giáo dục của trẻ em. *Vận dụng: Câu 1. Em tán thành hay không tán thành những ý kiến dưới đây về sống và làm việc có kế hoạch? Ý kiến Tán thành Không tán thành 1. Làm việc theo kế hoạch sẽ bị gò bó,thiếu hứng thú và kết quả kém. 2. Làm việc có kế hoạch giúp ta chủ đông, không bỏ sót việc gì và làm được nhiều việc. 3. Khi đã có kế hoạch học tập và làm việc,phải quyết tâm thực hiện đúng. 4. Làm việc có kế hoạch sẽ mất nhiều thời gian vì phải xây dựng kế hoạch. Câu 2. Những việc làm dưới đây là đúng hay sai đối với việc làm bảo vệ di sản văn hóa? Hành vi, việc làm Đúng Sai A. Tham gia phát hiện di tích và tu sữa di tích. B. Phát hiện di tích không báo cho cơ quan chức năng, tự mình đào bới, khai thác. C.Xây nhà lấn sang khu di tích. D.Giữ gìn vệ sinh khu di tich, danh lam thắng cảnh. Câu 3. Những ý kiến dưới đây là đúng hay sai? Ý kiến Đúng Sai A. UBND xã (phường, thị trấn) do nhân dân trực tiếp bầu ra. B.HĐND xã (phường, thị trấn) do nhân dân trực tiếp bầu ra. C. HĐND xã (phường, thị trấn) do UBND cùng cấp bầu ra. D. UBND xã (phường, thị trấn) chịu sự giám sát của HĐ NDcùng cấp. Câu 4. Hãy sắp xếp các di sản văn hóa vào 2 cột cho hợp lí: Chữ viết/ tác phẩm văn học/ Danh lam thắng cảnh/ cổ vật/ ngữ văn truyền miệng/ bảo vật quốc gia/ lễ hội/ văn hóa ẩn thực/ di tích lịch sử.
  7. Di sản văn hóa vật thể Di sản văn hóa phi vật thể Câu 5. Những hành vi nào sau đây là bảo vệ môi trường và những hành vi nào là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường: Hành vi Bảo vệ môi trường Vi phạm A. Dùng chất nổ đánh bắt cá. B. Buôn bán động vật quý hiếm có nguồn gốc tự nhiên. C. Xã chất thải nhà máy vào nơi qui định. D. Khai thác gỗ bừa bãi. Câu 6. Điền tên vào cột B cho phù hợp với từng chức danh của bộ máy Nhà nước Việt Nam năm 2012 ở cột A: Cột A Cột B 1. Chủ tịch nước. 2. Thủ tướng chính phủ. 3. Bí thư trung ương Đảng cộng sản Việt Nam. 4. Chủ tịch Quốc hội. II.TỰ LUẬN: *Nhận biết: Câu 1.Thế nào là di sản văn hóa? Câu 2. Thế nào là sống, làm việc có kế hoạch? Câu 3. Thế nào mê tín dị đoan? Cho ví dụ? Theo em, vì sao phải chống mê tin dị đoan? Câu 4. Pháp luật nước ta qui định như thế nào về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? *Thông hiểu: Câu 1. Vì sao nói “Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân”? Câu 2. Hãy nêu các quyền cụ thể của trẻ em mà bản thân em được hưởng? Em suy nghĩ gì khi em được hưởng các quyền đó? Câu 3. Vì sao cần phải sống và làm việc có kế hoạch? *Vận dụng:
  8. Câu 1. Theo em, vì sao Nhà nước ta nghiêm cấm hoạt động săn sắt động vật quý hiếm? Câu 2. Em sẽ làm gì khi có bạn rũ em ra quán uống rượu, hút thuốc lá? Câu 3. Trên đường đi học về, Minh thấy một bạn mang xác một con mèo chết định vứt xuống hồ nước ngay trước nhà. Câu hỏi: a/ Minh có thể có những cách ứng xử nào trong trường hợp này? b/ Nếu là Minh, em sẽ chọn cách ứng xử nào?
  9. ĐÁP ÁN CÂU HỎI ÔN THI HỌC KÌ II MÔN GDCD 7 I. TRẮC NGHIỆM: *Nhận biết: Câu: 1. c ; 2. c ; 3. b ; 4. b Câu 5. Có kế hoạch; xác định nhiệm vụ; công việc hằng ngày; thực hiện đầy đủ. Câu 6. Tôn trọng; chia rẽ; việc lợi dụng; pháp luật. Câu 7. Chăm sóc,nuôi dạy trẻ em; tốt nhất; quyền lợi; có ích. *Thông hiểu: Câu: 1. c ; 2. b; 3. d; 4. a; 5.d Câu 6. 1+c, 2+d, 3+a, 4+b Câu 7. 1+c, 2+d, 3+a, 4+b *Vận dụng: Câu 1. Tán thành: 2,3 ; Không tán thành: 1,4 Câu 2. Đúng: A, D ; Sai: B, C Câu 3. Đúng: B, D ; Sai: A, C Câu 4. -Vật thể: Danh lam thắng cảnh, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử. -Phi vật thể: Chữ viết, tác phẩm văn học, ngữ văn truyền miệng, lễ hội, văn hóa ẩm thực. Câu 5.- Bảo vệ môi trường: B, C -Vi phạm: A, D II. TỰ LUẬN: *Nhận biết: Câu 1. Di sản văn hóa là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học,được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 2. Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ,có hiệu quả, chất lượng. Câu 3.- Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên dẫn tới hậu quả xấu. -Ví dụ: Xem bói, xin thẻ, lên đồng, chữa bệnh bằng phù phép, cúng bái -Phải chống mê tín dị đoan vì mê tín dị đoan gây hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về sức khỏe, thời gian, tài sản và có thể cả tính mạng con người.
  10. Câu 4.Pháp luật nước ta qui định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia,là sự nghiệp của toàn dân. - Nghiêm cấm các hành vi như: xả chất thải chưa được xử lí, các chất độc, chất phóng xạ vào đất, nguồn nước; thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phá hoại, khai thác trái phép rừng; khai thác, kinh doanh các loài động vật hoang dã quý hiếm thuộc danh mục cấm do Nhà nước qui định. * Thông hiểu: Câu 1. “Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân”: Bởi vì, Nhà nước ta là thành quả cách mạng của nhân dân, do nhân dân lập ra, nhân dân làm chủ và hoạt động vì lợi ích của nhân dân. Câu 2.-Các quyền cụ thể mà em được hưởng: Như được khai sinh, có quốc tịch, được sống cùng cha mẹ, được cha mẹ chăm sóc, nuôi dạy, được đến trường học, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động lành mạnh, bổ ích, được bảo vệ không bị xâm hại -HS nêu được một số suy nghĩ của bản thân, ví dụ: cảm thấy tự hào, vui sướng, biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo, nhà trường, Nhà nước .;thấy phải đền đáp bằng cách thực hiện tốt các bổn phận của trẻ em như chăm chỉ học tập, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, tôn trọng pháp luật,phấn đấu thành một người học sinh tốt. Câu 3. Sống và làm việc cần có kế hoạch vì: -Sống và làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm được thời gian, công sức và đạt hiệu quả trong công việc. -Giúp con người thích nghi được với cuộc sống hiện đại, với yêu cầu lao động có kĩ thuật cao. *Vận dụng: Câu 1. Nhà nước ta nghiêm cấm hoạt độngsăn bắt động vật quý hiếm vì: Săn bắt động vật quý hiếm làm mất đi các loài động vật đã có trong tự nhiên, làm suy kiệt nguồn tài nguyên, mất cân bằng sinh thái. Câu 2. Yêu cầu học sinh nêu được cách ứng xử: -Kiên quyết từ chối không hút thuốc lá hoặc uống rượu . -Khuyên can bạn không hút thuốc lá, không uống rượu và giải thích để bạn hiểu những việc làm đó là vi phạm bổn phận của trẻ em và có hại cho sức khỏe.
  11. Câu 3. a/ Nêu được những cách ứng xử sau: - Bỏ đi,không có ý kiến gì. - Phê bình bạn đó một cách gay gắt rồi bỏ đi. - Ngăn cản, không để bạn đó vứt mèo chết xuống hồ và giải thích để bạn hiểu tác hại của việc làm đó. - Khuyên bạn nên rắc vôi bột và đem chôn con mèo thật sâu để tránh ô nhiểm môi trường. - Báo cho người có trách nhiệm biết để xử lí. b/ Chọn cách úng xử đúng. (HS tự chọn).