Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 39: Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 11-20 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024

docx 6 trang Hồng Diễm 20/05/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 39: Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 11-20 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_lop_7_sach_ket_noi_tri_th.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 39: Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 11-20 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024

  1. Ngày soạn: 19/01/2024 Ngày giảng: 23/01/2024 TIẾT: 39 TÊN BÀI: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN TỪ NHỊP 11-20 (Tiết 2) I.Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Học từ nhịp 11-20 bài thể dục liên hoàn - Trò chơi phát triển khéo léo. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tập luyện và phát triển thể chất. - Biết quan sát động tác làm mẫu của GV để thực hiện động tác. - Tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. *Năng lực đặc thù: - Thực hiện được Bài TDLH từ nhịp 11 đến nhịp 20 (N 11-N20). - Thực hiện được trò chơi vận động phát triển thể lực . - Tạo sự phát triển về năng lực liên kết vận động. - Vận dụng để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe. 3. Phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, trao đổi hoạt động nhóm khi các bạn thực hiện chưa đúng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. 1. Địa điểm: Sân trường THCS 2. Phương tiện: a. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, tranh ảnh, còi, sách giáo khoa, sân tập sạch sẽ, - Máy tính, máy chiếu (nếu có). b. Chuẩn bị của học sinh: - SGK - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC VÀ YÊU CẦU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu 8-10' Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp a.Nhận lớp: sức khỏe học sinh, kiểm 2-4' X X X X X X X X X - Tạo tâm thế hứng thú tra csvc phổ biến nội cho hs,làm quen với bài dung, yêu cầu giờ học X X X X X X X X X học. X X X X X X X X X - Giới thiệu mục đích, yêu cầu và phương pháp X X X X X X X X X luyện tập bài thể dục liên Δ hoàn - Sử dụng hình ảnh trực quan giới thiệu khái quát - Quan sát hình ảnh, liên hệ từ nhịp 11-20 với những điều đã biết về bài TD liên hoàn -Đặt câu hỏi để thu hút sự chú ý của HS đối với nội dung học tập: - Thảo luận trả lời câu hỏi - GVHD học sinh khởi của giáo viên động. ĐHTL: 4 hàng ngan - Thực hiện các bài tập
  3. khởi động cơ thể b.Khởi động: Sản phẩm: hs nắm bắt - Khởi động chung: 4-6' được nội dung bài học; - ĐHTL 4 hàng ngang + Chạy nhẹ nhàng tại Cơ thể chuyển từ trạng chỗ 2L x thái tĩnh sang trạng thái 8N + Một số động tác TD vận động. X X X X tay không + Xoay các khớp: X X X X X Xoay khớp cổ, khớp cổ X X X X tay, cổ chân, khớp vai, 2L x khớp hông, khớp đầu 8N X X X X gối Δ - Ép dọc, ép ngang 2. Hoạt động hình 8-10' - GV sử dụng tranh ảnh - Quan sát tranh ảnh, động thành kiến thức mới : làm mẫu và phân tích tác mẫu và lắng nghe giáo động tác Bài TDLH từ viên thực hiện các nhịp của Học bài TDLH từ nhịp nhịp 11 đến nhịp 20(N bài thể dục. 11-20 11-N20) - Chỉ dẫn HS tập thử các - Ghi nhớ thực hiện động nhịp theo hình ảnh đã ghi tác theo nhịp đếm, hình nhớ thành biểu tượng đúng về -Chỉ dẫn HS đồng loạt động tác thực hiện động tác theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Luyện tập các động tác -Chỉ dẫn HS những sai theo nhịp đếm và động tác sót thường gặp trong mẫu của giáo viên luyện tập: +Chưa chính xác về hướng của động tác. +Thực hiện động tác - ĐHTL 4 hàng ngang không đúng nhịp hô, thiếu nhịp điệu. X X X X +Thiếu đồng bộ giữa
  4. chuyển động của tay, X X X X X chân, thân người. X X X X +Thực hiện động tác thiếu lực, nhịn thở. X X X X -Yêu cầu đồng loạt học Δ sinh thực hiện động tác. -GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. -GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. *Sản phẩm: Thực hiện được Bài TDLH từ nhịp 11 đến nhịp 20(N 11- N20) 3. Hoạt động luyện tập 10- - GV phổ biến nội dung - Luyện tập cá nhân: kỹ năng: 12' và yêu cầu luyện tập. Tập từng nhịp kết hợp Tập luyện bài Thể - Tập luyện theo cá nhân, đếm nhịp to, rõ ràng. dục liên hoàn từ nhịp cặp đôi và theo nhóm. 11-20 - Luyện tập cặp đôi: a) Luyện tập cá nhân - Quan sát, đánh giá, chỉ Tự đánh giá và đánh giá dẫn học sinh tập luyện. kết quả luyện tập của bạn. - Luyện tập nhóm: b) Luyện tập theo cặp - Chỉ dẫn HS phát hiện đôi sửa chữa sai sót trong tập + Luân phiên chỉ huy luyện. nhóm luyện tập -GV đánh giá, nhận xét, + Quan sát đánh giá kết c) Luyện tập nhóm chuẩn kiến thức, chuyển quả sang nội dung mới. - Trò chơi phát - GV hướng dẫn học sinh triểnkhéo léo: Đội nào chơi: phổ biến luật chơi, nhanh hơn cách chơi. Khen thưởng, (SGVtrang 83) kỷ luật.
  5. Sản phẩm: Thực hiện đượcN11-N20 bài TDLH. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. 4. Hoạt động vận dụng 6-8’ - Đặt câu hỏi để HS liên - Thực hiện theo yêu cầu hệ và vận dụng. vận dụng. Vận dụng được các - Hướng dẫn HS vận - Thảo luận, trả lời câu hỏi động tác bài đã học để dung các động tác và trò của Gv. tự tập hằng ngày nâng chơi đã học để tập luyện - Sử dụng bài tập để rèn cao sức khỏe. buổi sáng và vui chơi luyện tư thế, rèn luyện Tự tập cá nhân hằng cùng các bạn năng lực liên kết vận động ngày vào buổi sáng và nhịp điệu. hoặc chiều tối . Sản phẩm: Kết quả - Vận dụng kiến thức của luyện tập, thực hành và bài học để tự kiểm tra đánh vận dụng của học sinh. giá kết quả luyện tập 5. Hoạt động kết thúc: 4-5' - GV điều hành lớp thả - Thực hiện các động tác Phục hồi sau tập luyện lỏng cơ toàn thân thả lỏng cơ thể, hồi tĩnh. - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS kịp thời Tập các động tác hòi qua từng hoạt động. tĩnh - Hướng dẫn học sinh sử dụng SGK và chuẩn bị - HS nhận nhiệm vụ mới Giao bài tập về nhà bài mới về nhà hoàn thiện - Xuống lớp: Gv hô giải tán. Sản phẩm: thể lực học
  6. sinh được phục hồi nhanh sau vận động - HS đáp khỏe