Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 41: Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 21-30 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024

docx 6 trang Hồng Diễm 20/05/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 41: Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 21-30 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_lop_7_sach_ket_noi_tri_th.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 41: Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 21-30 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024

  1. Ngày soạn: 27/01/2024 Ngày giảng: 30/01/2024 TIẾT: 41 TÊN BÀI: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN TỪ NHỊP 21-30 (Tiết thứ 2) I.Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Học từ nhịp 21-30 bài thể dục liên hoàn - Trò chơi phát triển khéo léo. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tập luyện và phát triển thể chất. - Biết quan sát động tác làm mẫu của GV để thực hiện động tác. - Tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. *Năng lực đặc thù: - Thực hiện được Bài TDLH từ nhịp 21 đến nhịp 30 (N 21-N30). - Thực hiện được trò chơi vận động phát triển thể lực . - Tạo sự phát triển về năng lực liên kết vận động. - Vận dụng để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe. 3. Phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, trao đổi hoạt động nhóm khi các bạn thực hiện chưa đúng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Địa điểm: Sân trường THCS 2. Phương tiện:
  2. a. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, tranh ảnh, còi, sách giáo khoa, sân tập sạch sẽ, - Máy tính, máy chiếu (nếu có). b. Chuẩn bị của học sinh: - SGK - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC VÀ YÊU CẦU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu 8-10' Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp a.Nhận lớp: sức khỏe học sinh, kiểm 2-4' X X X X X X X X X - Tạo tâm thế hứng thú tra CSVC phổ biến nội cho hs,làm quen với bài dung, yêu cầu giờ học X X X X X X X X X học. X X X X X X X X X - Giới thiệu nội dung, nhiệm vụ học tập X X X X X X X X X - Sử dụng hình ảnh trực Δ quan giới thiệu khái quát từ nhịp 21-30 - Quan sát hình ảnh, liên hệ - Đặt câu hỏi để thu hút với những điều đã biết về sự chú ý của HS đối với bài TD liên hoàn nội dung học tập: + Phải duy trì nhịp thở như thế nào khi luyện - Thảo luận trả lời câu hỏi tập bài thể dục liên của giáo viên hoàn? (Phải duy trì đều nhịp thở không nhịn thở) - GVHD học sinh khởi động. ĐHTL: 4 hàng ngang - ĐHTL 4 hàng ngang b.Khởi động:
  3. - Khởi động chung: 4-6' X X X X + Chạy nhẹ nhàng tại chỗ 2L x X X X X X 8N + Một số động tác TD X X X X tay không + Xoay các khớp: X X X X Xoay khớp cổ, khớp cổ Δ tay, cổ chân, khớp vai, 2L x khớp hông, khớp đầu 8N Sản phẩm: hs nắm bắt gối được nội dung bài học; Cơ thể chuyển từ trạng - Ép dọc, ép ngang thái tĩnh sang trạng thái vận động. 2. Hoạt động hình 8-10' - GV sử dụng tranh ảnh - Quan sát tranh ảnh, động thành kiến thức mới : động tác mẫu và phân tác mẫu và lắng nghe giáo tích động tác Bài TDLH viên thực hiện các nhịp của Học bài TDLH từ nhịp từ nhịp 21 đến nhịp 30(N bài thể dục. 21-30 21-N30) - Chỉ dẫn HS tập thử các - Ghi nhớ thực hiện động nhịp theo hình ảnh đã tác theo nhịp đếm, hình ghi nhớ thành biểu tượng đúng về - Chỉ dẫn HS đồng loạt động tác thực hiện động tác theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Luyện tập các động tác - Chỉ dẫn HS những sai theo nhịp đếm và động tác sót thường gặp trong mẫu của giáo viên luyện tập: + Chưa chính xác về hướng của động tác. - ĐHTL 4 hàng ngang + Thực hiện động tác không đúng nhịp hô, thiếu nhịp điệu. X X X X + Thiếu đồng bộ giữa chuyển động của tay, X X X X X chân, thân người. X X X X
  4. + Thực hiện động tác X X X X thiếu lực, nhịn thở. Δ -Yêu cầu đồng loạt học sinh thực hiện động tác. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. -GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. * Sản phẩm: Thực hiện được Bài TDLH từ nhịp 21 đến nhịp 30(N 21- N30) 3. Hoạt động luyện tập 10- - GV phổ biến nội dung - Luyện tập cá nhân: kỹ năng: 12' và yêu cầu luyện tập. Tập từng nhịp kết hợp Tập luyện bài Thể - Tập luyện theo cá đếm nhịp to, rõ ràng. dục liên hoàn từ nhịp nhân, cặp đôi và theo 21-30 nhóm. a) Luyện tập cá nhân - Quan sát, đánh giá, chỉ - Luyện tập cặp đôi: dẫn học sinh tập luyện. b) Luyện tập theo cặp Tự đánh giá và đánh giá đôi - Chỉ dẫn HS phát hiện kết quả luyện tập của bạn. sửa chữa sai sót trong tập luyện. c) Luyện tập nhóm -GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. - Luyện tập nhóm: + Luân phiên chỉ huy - GV hướng dẫn học sinh nhóm luyện tập chơi: phổ biến luật chơi, cách chơi. Khen thưởng, + Quan sát đánh giá kết - Trò chơi phát kỷ luật. quả
  5. triểnkhéo léo: Lò cò tập thể (SGV trang 89) Sản phẩm: Thực hiện đượcN21-N30 bài TDLH. Có sự phát triển về năng lực liên kết vận động trong thực hiện các động tác và chơi trò chơi vận động - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. 4. Hoạt động vận dụng 6-8’ - Đặt câu hỏi để HS liên - Thực hiện theo yêu cầu hệ và vận dụng. vận dụng. + Trên cơ sở bài thể dục Vận dụng được các liên hoàn đã học, học - Thảo luận, trả lời câu hỏi động tác bài đã học để sinh có thể sáng tạo bài của Gv. tự tập hằng ngày nâng TDLH cho bản thân cao sức khỏe. được hay không? (Được) - Sử dụng bài tập để rèn Tự tập cá nhân hằng - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò luyện tư thế, rèn luyện ngày vào buổi sáng năng lực liên kết vận động hoặc chiều tối chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi và nhịp điệu. cùng các bạn - Vận dụng kiến thức của . Sản phẩm: Kết quả bài học để tự kiểm tra đánh luyện tập, thực hành và giá kết quả luyện tập vận dụng của học sinh. 5. Hoạt động kết thúc: 4-5' - GV điều hành lớp thả - Thực hiện các động tác Phục hồi sau tập luyện lỏng cơ toàn thân thả lỏng cơ thể, hồi tĩnh. - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS kịp thời Tập các động tác hòi qua từng hoạt động. tĩnh - Hướng dẫn học sinh
  6. sử dụng SGK và chuẩn bị bài mới Giao bài tập về nhà - Xuống lớp: Gv hô giải - HS nhận nhiệm vụ mới tán. về nhà hoàn thiện Sản phẩm: thể lực học sinh được phục hồi nhanh sau vận động - HS đáp khỏe