Kế hoạch bài dạy Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 133: Chương trình địa phương phần văn và tập làm văn - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 133: Chương trình địa phương phần văn và tập làm văn - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_lop_7_tiet_133_chuong_trinh_dia_phu.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 133: Chương trình địa phương phần văn và tập làm văn - Năm học 2021-2022
- Ngày soạn: 8/5/2021 Ngày dạy:11/5/2021 (7a1,7a2) Tiết 133: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN VĂN VÀ TẬP LÀM VĂN A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS: 1. Kiến thức: - Biết cách sưu tầm ca dao, tục ngữ theo chủ đề và bước đầu biết chọn lọc , sắp xếp, tìm hiểu ý nghĩa của chúng. 2. Kĩ năng: - Đọc- hiểu, phân tích các lớp nghĩa các câu tục ngữ ở địa phương - Liên hệ với các câu tục ngữ ở những nơi khác có cùng nội dung. - Sưu tầm một số câu tục ngữ khác mà các em biết. 3. Tư tưởng: Trân trọng những giá trị văn học dân gian ở địa phương B. ĐỒ DÙNG- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Sưu tầm những câu tục ngữ ở địa phương, Sách văn học địa phương. - HS: Chuẩn bị theo hướng dẫn. C. PHƯƠNG PHÁP: Đọc sáng tạo, thuyết trình, vấn đáp, thảo luận. D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: HĐ CỦA GV- HS NỘI DUNG HĐ1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh I. Chuẩn bị ở nhà - GV giao cho các tổ trưởng kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của các tổ viên - Gv nhận xét, đánh giá về sự chuẩn bị ở nhà của học sinh. HĐ2: HDHStìm hiểu một số câu tục II. Phân tích ngữ. * Câu 1: Câu 1: Một hạt thóc, chín hạt mồ hôi. Một hạt thóc, chín hạt mồ hôi. ? Câu tục ngữ sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của BPNT đó? + Thủ pháp đối, 2 vế tiểu đối: “một”- “chín” + So sánh: Một và chín => Ca ngợi lao động và thành quả lao động. Cảm thông với sự vất vả khổ cực để làm ra hạt thóc của con người 1
- ? Em biết câu tục ngữ, ca dao nào có nội lao động. dung tương tự như câu tục ngữ trên? - Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. - Nuôi lợn, ăn cơm nằm Nuôi tằm, ăn cơm đứng. Câu 2: Mười cây lúa cấy muộn * Câu 2: Không bằng năm cây lúa cấy đúng vụ Mười cây lúa cấy muộn Không bằng năm cây lúa cấy đúng ? Phân tích biện pháp tu từ và nội dung vụ của câu tục ngữ? + Cách nói gây ấn tượng mạnh “ mười không bằng năm” + Thủ pháp đối: “ mười cây- năm cây” => Đúc kết kinh nghiệm sản xuất: nếu cấy muộn không đúng thời vụ thì ? Tìm câu tục ngữ, ca dao nói về kinh mười cây không cho thu hoạch bằng nghiệm lao động sản xuất? năm cây cấy đúng thời vụ. * Khoai đất lạ, mạ đất quen. * Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. * Cấy thưa, thừa đất Cấy dầy, cũng chẳng được ăn. Câu 3: Ngồi ăn, núi đá lở. * Câu 3: ? Phân tích nghệ thuật và nội dung? Ngồi ăn, núi đá lở. + Nghệ thuật so sánh, lời nói ngắn gọn +Nghệ thuật so sánh, lời nói ngắn gọn súc tích. súc tích. + Gây ấn tượng mạnh (nếu cứ ngồi ăn mà + Gây ấn tượng mạnh(nếu cứ ngồi ăn không chịu làm thì của cải bao nhiêu cũng mà không chịu làm thì của cải bao hết) nhiêu cũng hết) GV nhấn: => Đúc kết một kinh nghiệm sống. ? Tìm câu tục ngữ có nội dung tương tự? Đưa ra một châm ngôn để răn dạy con - Miệng ăn, núi lở. người. HĐ3: HDHS luyện tập III. Luyện tập. - Sưu tìm một số câu tục ngữ khác có nội dung tương tự. - Em hãy tìm thêm một số câu tục ngữ khác ở Thái Nguyên mà em biết. - Giáo viên nhận xét. 2
- 4. Củng cố: - Nhận xét giờ học - GV khái quát nd bài. - Nắm được nội dung, ý nghĩa của một số câu tục ngữ vừa tìm hiểu. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tiếp tục sưu tầm tục ngữ và hoàn thành việc biên tập. - Sưu tầm những tư liệu về dân ca quan họ Bắc Ninh. 3