Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chương 3: Góc và đường thẳng song song - Bài 8: Góc ở vị trí đặc biệt. Tia phân giác của một góc (2 tiết) - Trường THCS Xuân Hòa
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chương 3: Góc và đường thẳng song song - Bài 8: Góc ở vị trí đặc biệt. Tia phân giác của một góc (2 tiết) - Trường THCS Xuân Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_s.docx
THCS XUÂN HÒA_TOÁN _BÙI THỊ LOAN_KHỐI 7.pptx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chương 3: Góc và đường thẳng song song - Bài 8: Góc ở vị trí đặc biệt. Tia phân giác của một góc (2 tiết) - Trường THCS Xuân Hòa
- 1 Ngày soạn: 10/10/2023 Ngày dạy: 13/10/2023 TIẾT 10 CHƯƠNG III: GÓC VÀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG BÀI 8: GÓC Ở VỊ TRÍ ĐẶC BIỆT. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: • Nhận biết được các góc ở vị trí đặc biệt (hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh). • Nhận biết được tia phân giác của một góc. • Mô tả được tính chất hai góc đối đỉnh. • Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc. 2. Năng lực • Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về hai góc ở vị trí đặc biệt, tia phân giác của một góc từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán. • Mô hình hóa toán học: Mô tả được các dữ liệu liên quan đến yêu cầu trong thực tiễn để lựa chọn các đối tượng cần giải quyết liên quan đến kiến thức toán học đã được học, thiết lập mối liên hệ giữa các đối tượng đó. Đưa về được thành một bài toán thuộc dạng đã biết. • Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Vẽ được tia phân giác của một góc bằng dụng cụ học tập. 3. Phẩm chất • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác. • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. • Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- 2 1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng có chia khoảng, thước đo góc. 2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước thẳng, thước đo góc ), phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1: GÓC Ở VỊ TRÍ ĐẶC BIỆT. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS thông qua hoạt động mở đầu. d) Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi : “Lật mảnh ghép” Luật chơi: Sau 4 miếng ghép là 1 hỉnh ảnh và 4 câu hỏi ẩn sau 4 miếng ghép. HS lựa chọn miếng ghép và trả lời câu hỏi tương ứng. Trả lời đúng mảnh ghép được mở ra. HS trả lời được về bức hình, trò chơi kết thúc. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI GV giới thiệu về chương III: Góc và Đường thẳng song song. GV giới thiệu: Khi đặt các dây lạt để cắt bánh chưng, các dây lạt tạo ra trên mặt bánh chưng những cặp góc đặc biệt. Những cặp góc đó có mối liên hệ nhau như thế nào, chúng ta cúng tìm hiểu trong bài học này! GV nhận xét và từ đó dẫn dắt vào Bài 8 : BÀI 8: GÓC Ở VỊ TRÍ ĐẶC BIỆT. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC. GV giới thiệu bài; giới thiệu kiến thức kỹ năng của bài và dẫn dắt để giới thiệu phần 1 “Góc ở vị trí đặc biệt”
- 3 Hoạt động 1: Góc ở vị trí đặc biệt Hoạt động 1.1: Góc kề bù. a)Mục tiêu: - Học sinh nhận biết và nêu được tính chất hai góc kề bù; hai góc kề nhau;hai góc bù nhau. - Học sinh tính được số đo góc chưa biết trong hai góc kề bù. b) Tổ chức thực hiện. Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về khái niệm và tính chất 2 góc kề bù. Nhiệm vụ 1.1 - GV cho HS quan sát hình và trả lời câu trong HĐ1. - HS trả lời. - Sản phẩm dự kiến: Hai góc được đánh dấu: + Chung đỉnh. + Chung 1cạnh, hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau. - GV chốt : Nhiệm vụ 1.2 - GV cho HS quan sát hình trong SGK - GV cho HS hoạt động nhóm đôi HĐ 2. - HS hoạt động nhóm. - Sản phẩm dự kiến: a)Hai góc được đánh dấu: + Chung đỉnh. + Chung 1cạnh, hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau. b) Tổng 2 góc bằng 180 độ
- 4 - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét, đánh giá. GV đưa ra khái niệm và tính chất hai góc kề bù: Hai góc có một cạnh chung, hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau được gọi hai góc kề bù Nhiệm vụ 2: Nhận biết 2 góc kề bù. - GV cho quan sát hình slide ( 5 hình) - HS hoạt động cá nhân - HS chỉ ra các cặp góc kề bù. - GV nhận xét ,đánh giá. Nhiệm vụ 3: Vẽ 2 góc kề bù. - GV cho HS nêu cách vẽ góc kề bù với x· Oy - HS hoạt động cá nhân suy nghĩ. - HS báo cáo kết quả. - Sản phẩm dự kiến: B1: Vẽ trước 1 góc. B2: Xác định cạnh chung và vẽ tia đối của cạnh còn lại. - GV chốt và đưa ra kết luận: Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu phần chú ý. GV giới thiệu 2 góc kề bù là hai góc vừa kề vừa bù. a, GV cho HS quan sát hình trên slide và trả lời câu hỏi: Chỉ ra cặp góc khác biệt các cặp góc còn lại . - HS trả lời (hình e) - GV cho HS tìm điểm giống nhau trong 4 hình trên. - HS trả lời: Chung 1 cạnh - GV chốt và giới thiệu 2 góc kề nhau. b, GV cho HS nêu được tổng 2 góc ở hình e. - HS nêu: Tổng 2 góc có số đo là 180 độ - GV chốt và đưa ra khái niệm 2 góc bù nhau.
- 5 c, GV cho HS tìm hiểu tính chất cộng góc. - GV giới thiệu tính chất, sau đó cho HS làm bài tập suy luận tương tự - HS làm bài tập - HS báo cáo kết quả - GV chốt và đưa ra phần chú ý (SGK) Chú ý 1. Hai góc kề bù còn được hiểu là hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau. Trong đó: • Hai góc kề nhau là hai góc có chung một cạnh và hai cạnh còn lại nằm khác phía nhau đối với đường thẳng chứa cạnh chung đó. • Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 180 độ. 2. Nếu M nằm trong x· oy thì ta nói tia OM nằm giữa 2 cạnh Ox và Oy của x· Oy thì x·OM M· Oy x· Oy . Nhiệm vụ 5: Luyện tập 2 - GV cho HS hoạt động cá nhân luyện tập 1/SGK trên phiếu học tập - HS hoạt động cá nhân - HS báo cáo kết quả - GV nhận xét ,đánh giá. Hoạt động 1.2. Góc đối đỉnh. a) Mục tiêu. - Học sinh nhận biết và nêu được tính chất hai góc đối đỉnh, hai đường thẳng vuông góc. - Học sinh tập suy luận về cách chỉ ra hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. - Học sinh áp dụng tính chất hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh dẫn đến tính chất hai đường thẳng vuông góc. b) Tổ chức thực hiện. GV dẫn dắt từ hình ảnh chiếc bánh trưng ở đầu bài để chuyển sang phần góc đối đỉnh. Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về 2 góc đối đỉnh. -GV cho HS quan sát hình trong SGK và trả lời câu hỏi HĐ3.
- 6 - HS suy nghĩ trả lời. - Sản phẩm dự kiến: +Hai góc chung đỉnh + Mỗi cạnh của góc này là tia đối một cạnh góc kia. - GV nhận xét, đánh giá. GV đưa ra định nghĩa 2 góc đối đỉnh: Hai góc đối đỉnh là 2 góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia. Nhiệm vụ 2: Nhận biết 2 góc đối đỉnh. - GV cho HS làm bài tập ?(Hình 3.6) - HS làm việc cá nhân . - HS báo cáo kết quả - GV nhận xét,đánh giá. Nhiệm vụ 3: Cách vẽ hai góc đối đỉnh - GV cho HS nêu cách vẽ góc đối đỉnh với x· Oy - HS nêu cách vẽ - Sản phẩm dự kiến: Vẽ tia đối của tia Ox, Oy. - GV nhận xét, đánh gía b) GV cho HS nhận biết các góc đối đỉnh trong hình 3.5 - HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét và đưa ra kết luận: Hai đường thẳng cắt nhau tạo ra 2 cặp góc đối đỉnh. Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu tính chất hai góc đối đỉnh. - GV cho HS làm HĐ 4. - HS làm việc cá nhân . - HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét,đánh giá và chốt. Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Nhiệm vụ 4: Hướng dẫn HS tập suy luận.
- 7 - GV cho HS nghiên cứu phần tập suy luận trong SGK và cho HS trình bày suy luận. - HS nghiên cứu. - HS báo cáo - GV nhận xét, đánh giá Nhiệm vụ 5: Ví dụ 1. - GV cho HS làm Ví dụ 1. - HS làm việc cá nhân . - HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét, đánh giá và chốt. Nhiệm vụ 6: Tìm hiểu hai đường vuông góc. - GV cho HS thực hiện Luyện tập 2 theo yêu cầu của GV. - HS suy nghĩ làm bài - HS báo cáo kết quả : 4 góc đều là góc vuông. - GV chốt: Hai đường thẳng xx' và yy' cắt nhau và trong các góc tạo thành có 1 góc vuông được gọi là hai đường thẳng vuông góc. Kí hiệu xx' yy' . C. LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: - HS vận dụng khái niệm 2 góc kề bù, hai góc đối đỉnh và tính chất của vào giải quyết các bài tập. Tổ chức thực hiện. - GV cho HS làm bài trắc nghiệm trên phần mềm Plicker với 3 câu hỏi sau: Câu hỏi trên Slide. - HS làm theo yêu cầu của GV - GV tổng hợp kết quả và nhận xét về kiến thức của HS. - GV tổng kết toàn bài trên bảng tổng kết (Slide)
- 8 D. HƯỚNG DẪN HỌC VỀ NHÀ. - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành các bài tập trong SGK, SBT - Chuẩn bị bài mới “Tia phân giác của một góc”